Trang chủ

Giới Thiệu

Huấn luyện viên cá nhân

Gói HLV Group

Đội ngũ HLV cá nhân

Kết quả tập luyện

Kinh nghiệm hay

Liên hệ

MUỐN TĂNG CƠ NÊN TẬP NHẸ HAY NẶNG VÌ SAO??

0/5 (0 votes)
Danh mục

Để tăng cơ bắp nên tập nặng hay tập nhẹ. Đây là vấn đề nhiều gymer đang đặc biệt quan tâm.

Có một số bạn chọn phương pháp tập luyện với tạ nặng ( so 80% đến 100% trọng lượng tối đa có thể tập) số lần lập lại là từ 8 – 12 lần.

Có một số bạn chọn phương pháp tập luyện với tạ nhẹ ( so 40% đến 60% trọng lượng tối đa có thể tập) số lần lập lại là từ 20 – 25 lần.

Vậy phương pháp nào đúng. BODYHOME sẽ cùng bạn đi phân tích về   phương pháp này.

Ưu/ nhược điểm cuả phương pháp tập tạ nhẹ.


+ Ưu điểm:

  • Ít bị chấn thương.
  • Tiêu hao ít Kcal.
  • Tập được nhiều bài trong buổi tập
  • Tác động đến các nhóm cơ nhỏ.
  • Tăng được sức bền của cơ.

+ Nhược điểm

  • Các sợi cơ lớn không được kích thích.
  • Không tăng được sức mạnh của cơ bắp.

Ưu/ nhược điểm cuả phương pháp tập tạ nặng

+ Ưu điểm:

      Tiêu hao nhiều Kcal.

  • Dễ mệt mỏi
  • Tập ít bài trong buổi tập.
  • Tác động đến các sợi cơ lớn.
  • Tăng được sức mạnh.

+ Nhược điểm

  • Dễ bị chấn thương.
  • Ảnh hưởng các khớp dây chằng, gân.
  • Các sợi cơ nhỏ không được kích thích.
  • Khó tăng được sức bền của cơ.

Như vậy mỗi phương pháp có Ưu/ Nhược điểm khác nhau. 

Theo nghiên cứu Các nhà khoa học tại Đại học McMaster (Canada) mới đây đã thực hiện nghiên cứu trên 50 người đàn ông. Những người này được yêu cầu tham gia chương trình tập luyện kéo dài 12 tuần. Mỗi ngày, họ thực hiện những bài tập như đẩy tạ ngực, cuộn tay trước, tập đùi và một số bài tập khác.

❣️❣️ Trong đó, 50% tập với mức tạ nặng, mỗi hiệp tập từ 8 đến 10 lần. Trọng lượng tạ chiếm khoảng 75 đến 90% trong lượng tối đa họ có thể tập. 50% còn lại chỉ nâng từ 30 đến 50% trọng lượng tạ tối đa, nhưng mỗi hiệp tập từ 20 đến 25 lần

???????? Dù 2 chế độ tập là nặng và nhẹ khác nhau nhưng cơ thể họ đều tăng trung bình mỗi người 1 kg cơ. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện không có sự khác biệt gì về sự phát triển về kích thước sợi cơ.

❣️❣️ Họ nhận ra khi người tập gym muốn cơ bắp phát triển lớn thì phản ứng của cơ thể lại quan trọng hơn nhiều so với cách thức tập. Muốn cơ phát triển tối đa thì cần phải kích thích càng nhiều sợi cơ càng tốt, tiến sĩ Stuart Phillips, tác giả chính của nghiên cứu nói với Men’s Health.

❣️❣️ Những sọi cơ nhỏ, hay còn gọi là sợi cơ loại I, có thể dễ dàng được kích thích khi tập luyện cường độ nhẹ cũng như trong hoạt động hằng ngày. Nhưng với những sợi cơ loại II, tức những sợi cơ lớn hơn, chúng chỉ được kích thích khi có hoạt động mạnh và sợi cơ loại I đã bị mỏi..
 Như vây để phát triển cơ bắp tốt nhất, chúng ta nên thực hiện xen kẽ giữa tập tạ nặng và tạ nhẹ để kích thích tất cả các sợi cơ loại I, loại II